Để chuyển từ
thái độ thù hằn sang lòng thương yêu vô điều kiện có vẻ như là một việc
dễ làm nản lòng người. Nhưng chúng ta hãy bắt đầu từ những gì quen thuộc trước.
Để nuôi dưỡng tâm
từ vô lượng, trước hết hãy tìm sự thân thiện mà
chúng ta đã có. Chúng ta bắt đầu với lòng biết ơn và trân trọng – tức là với khả
năng cảm nhận được thiện chí. Không quá lý thuyết, với cách này chúng ta có thể
chạm được tâm bồ-đề
của mình. Dù ta
tìm tâm bồ-đề ở chỗ thuần thục của lòng
thương yêu hay nơi mỏng manh của tâm hồn cô đơn, điều đó
không quan trọng. Nếu muốn tìm những nơi yếu mềm và dễ xúc động trong tâm hồn,
chúng ta sẽ luôn tìm được.
Bài tập gồm 7
bước thực hành sử dụng dòng đầu tiên trong bài kệ tụng Tứ Vô Lượng Tâm.
Bạn cũng có thể sử dụng những ngôn từ do bạn tự nghĩ ra.
1. Đánh thức
lòng từ
cho chính bạn. “Cầu cho tôi có được hạnh phúc và cội nguồn của hạnh phúc”, hoặc
nói theo cách của bạn.
2. Đánh thức lòng từ cho người mà bạn
đã có sẵn thiện chí và yêu mến tự nhiên, chẳng hạn như mẹ bạn, con bạn, vợ (chồng)
bạn, hay chú chó cưng của bạn. “Cầu nguyện cho (tên người, vật đó) sẽ có được hạnh
phúc và cội nguồn của hạnh phúc”.
3. Đánh thức lòng từ cho người mà bạn
thấy hơi xa hơn một chút nữa, ví dụ như một người bạn hay hàng xóm, cũng gọi
tên họ và cầu nguyện cho họ được hạnh phúc, câu từ cũng có thể tương tự.
4. Đánh thức lòng từ
cho một người mà bạn thấy không quá gần hoặc cũng không xa, một người trung lập,
cũng dùng
những lời như vậy.
5. Đánh thức lòng từ cho một người
mà bạn cảm thấy khó gần.
6. Hãy để lòng từ của bạn được lớn
lên, đủ để chứa tất cả mọi người được đề cập trong
năm bước vừa rồi. (Bước này gọi là “phá tan rào cản”). Bạn
hãy nói “Cầu cho tôi, những người mà tôi yêu thương, những người bạn, những người
quen, những người khó gần, tất cả đều được hưởng hạnh phúc và cội nguồn
của hạnh phúc”.
7. Mở rộng lòng từ đến tất cả mọi
chúng sinh trong vũ trụ. Bạn có thể bắt đầu từ nhà mình và mở rộng dần ra “Cầu
cho mọi chúng sinh đều được hạnh phúc và cội nguồn của hạnh phúc”.
Cuối bài thực
hành, hãy ngưng nói, ngưng cầu nguyện, chỉ quay về với trạng thái ngồi thiền tịch
lặng đơn thuần.