Theo Đức
Phật, cuộc sống của vạn vật có ba tính chất: vô thường, vô ngã, và không thỏa
mãn. Tự nhận biết được những tính chất này của sự vật có thể giúp ta thấy thoải
mái với mọi thứ như nó vốn có. Tính chất thứ nhất là tính vô thường. Không có
gì là cố định, mọi thứ đều chỉ thoáng qua và luôn thay đổi, đó là dấu hiệu đầu
tiên của sự tồn tại. Không cần phải là nhà thần học hay nhà vật lý học mới biết
điều đó. Thế nhưng, với những trải nghiệm cá nhân, chúng ta không thừa nhận điều
này. Điều đó có nghĩa là cuộc sống không theo ý muốn của mỗi chúng ta. Điều đó
cũng có nghĩa là cuộc sống khi được khi mất. Và chúng ta không thích như vậy.
Chúng
ta đều biết là mọi thứ đều vô thường; chúng ta đều biết rằng mọi thứ đều hao
mòn. Về mặt ý thức, ta hiểu sự thật này, nhưng về mặt cảm xúc, ta hoàn toàn
không thích. Chúng ta muốn sự vĩnh cửu, cái lâu bền. Xu hướng tự nhiên của
chúng ta là tìm kiếm sự an toàn và chúng ta tin rằng mình có thể tìm được.
Chúng ta ngày ngày đều sống với vô thường, và chúng ta lúc nào cũng sử dụng những
hoạt động thường ngày của mình như những tấm lá chắn chống lại những nhập nhằng,
luôn cố gắng né tránh vô thường của cuộc sống, cố gắng né tránh cái chết. Chúng
ta không thích mình thay đổi hình dáng, không muốn mình già đi, không muốn có nếp
nhăn. Chúng ta sử dụng những sản phẩm sức khoẻ vì ta thực sự tin rằng da của ta, mắt của ta, răng của ta có thể
có phép mầu thoát khỏi sự thật vô thường.
Giáo
pháp nhà Phật khuyến khích chúng ta tự giải phóng mình khỏi cách nhìn hạn hẹp
liên quan đến vô thường. Pháp ấy khuyến khích ta dần dần cảm thấy thoải mái hơn
và đón nhận sự thật bình thường và rõ ràng rằng cuộc sống luôn thay đổi. Nhận
biết sự thật này không có nghĩa là chúng ta chỉ nhìn vào mặt tối, mà điều này có
nghĩa là chúng ta phải bắt đầu hiểu rằng chúng ta không phải là người duy nhất
không thể duy trì mọi thứ. Chúng ta sẽ không còn tin trên đời này có người có
thể thoát khỏi sự thay đổi đó.
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch
Thuỷ Dung dịch