TQ: Bài kinh Bhaddekarattasutta cho chúng ta những ý pháp căn bản có thể làm nội dung chính cho các buổi chia sẻ trong giờ Ngồi yên cuối tuần. TQ xin giới thiệu bản
dịch bài kinh đó của HT. Minh Châu với tựa “Kinh Nhứt dạ hiền giả” để quý thân hữu tham khảo trước.
Quý thân hữu có thể tham khảo thêm bản dịch “Kinh người biết sống một mình” của
TS. Nhất Hạnh tại đây.
KINH NHỨT DẠ HIỀN GIẢ (Bhaddekarattasuttam)
(Kinh số 131 - Kinh Trung Bộ
- Majhima Nikaya)
Như
vầy tôi nghe.
Một
thời Thế Tôn ở Savatthi (Xá-vệ), Jetavana (Kỳ-đà lâm), tại tịnh xá ông
Anathapindika (Cấp Cô Độc). Ở đấy Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo : “Này các Tỷ-kheo”.
– “Thưa vâng, bạch Thế Tôn”. Các vị Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói
như sau :
–
Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ thuyết giảng cho các Ông Nhứt dạ Hiền giả
(Bhaddekaratta), tổng thuyết và biệt thuyết. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ, Ta sẽ
thuyết giảng.
–
Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các
Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn giảng như sau :
Quá
khứ không truy tìm
Tương
lai không ước vọng.
Quá
khứ đã đoạn tận,
Tương
lai lại chưa đến,
Chỉ
có pháp hiện tại
Tuệ
quán chính ở đây.
Không
động, không rung chuyển
Biết
vậy, nên tu tập,
Hôm
nay nhiệt tâm làm,
Ai
biết chết ngày mai ?
Không
ai điều đình được,
Với
đại quân thần chết,
Trú
như vậy nhiệt tâm,
Đêm
ngày không mệt mỏi,
Xứng
gọi Nhứt dạ Hiền,
Bậc
an tịnh, trầm lặng.
Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là truy tìm quá khứ ? Vị ấy nghĩ : “Như vậy là sắc của
tôi trong quá khứ”, và truy tìm sự hân hoan trong ấy; “Như vậy là thọ của tôi
trong quá khứ”, và truy tìm sự hân hoan trong ấy; “Như vậy là tưởng của tôi
trong quá khứ”, và truy tìm sự hân hoan trong ấy; “Như vậy là hành của tôi
trong quá khứ”, và truy tìm sự hân hoan trong ấy, “Như vậy, là thức của tôi
trong quá khứ”, và truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là
truy tìm quá khứ.
Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là không truy tìm quá khứ ? Vị ấy nghĩ : “Như vậy là
sắc của tôi trong quá khứ”, và không truy tìm sự hân hoan trong ấy; “Như vậy là
thọ của tôi trong quá khứ”, và không truy tìm sự hân hoan trong ấy; “Như vậy là
tưởng của tôi... Như vậy là hành của tôi... Như vậy là thức của tôi trong quá
khứ”; và không truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là
không truy tìm quá khứ.
Và
này các Tỷ-kheo, thế nào ước vọng tương lai ? Vị ấy nghĩ : “Mong rằng như vậy
sẽ là sắc của tôi trong tương lai”, và truy tìm sự hân hoan trong ấy; “Mong
rằng như vậy sẽ là thọ của tôi trong tương lai”, và truy tìm sự hân hoan trong
ấy; “Mong rằng như vậy là tưởng của tôi... là hành của tôi... Như vậy là thức
của tôi trong tương lai”, và truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này các
Tỷ-kheo, là ước vọng trong tương lai.
Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là không ước vọng trong tương lai ? Vị ấy nghĩ : “Mong
rằng như vậy sẽ là sắc của tôi trong tương lai”, và không truy tìm hân hoan
trong ấy; “Mong rằng như vậy sẽ là thọ của tôi trong tương lai”, và không truy
tìm hân hoan trong ấy; “Mong rằng như vậy sẽ là tưởng... sẽ là hành... sẽ là
thức của tôi trong tương lai, “và không truy tìm hân hoan trong ấy. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là ước vọng trong tương lai.
Và
này các Tỷ-kheo, như thế nào là bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại ? Ở đây,
này các Tỷ-kheo, có kẻ vô văn phàm phu không đi đến các bậc Thánh, không thuần
thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh; không đi đến các bậc
Chân nhân, không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc
Chân nhân; quán sắc là tự ngã, hay quán tự ngã là có sắc, hay quán sắc là trong
tự ngã, hay quán tự ngã là trong sắc, hay vị ấy quán thọ là tự ngã, hay quán tự
ngã là có thọ; hay quán thọ là trong tự ngã, hay quán tự ngã là trong thọ, hay
vị ấy quán tưởng là trong tự ngã, hay quán tự ngã là có tưởng, hay vị ấy quán
tưởng là tự ngã, hay quán tự ngã là có tưởng, hay vị ấy quán hành là tự ngã,
hay vị ấy quán tự ngã là có hành, hay vị ấy quán hành là trong tự ngã, hay vị
ấy quán tự ngã là trong hành; hay vị ấy quán thức là tự ngã, hay quán tự ngã là
có thức, hay quán thức là trong tự ngã, hay quán tự ngã là trong thức. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại.
Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là không bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại ? Ở đây,
này các Tỷ-kheo, có vị Đa văn Thánh đệ tử đi đến các bậc Thánh, thuần thục pháp
các bậc Thánh, tu tập pháp các bậc Thánh, đi đến các bậc Chân nhân, thuần thục
pháp các bậc Chân nhân, tu tập pháp các bậc Chân nhân. Vị này không quán sắc là
tự ngã, không quán tự ngã là có sắc, không quán sắc là trong tự ngã, không quán
tự ngã trong sắc; không quán thọ... không quán tưởng... không quán hành...
không quán thức là tự ngã, không quán tự ngã là có thức, không quán thức trong
tự ngã, không quán tự ngã trong thức. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là không bị lôi
cuốn trong các pháp hiện tại.
Quá
khứ không truy tìm
Tương
lai không ước vọng,
....
(như trên)...
xứng
gọi Nhứt dạ hiền,
Bậc
an tịnh, trầm lặng.
Khi
ta nói : “Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Ông Nhứt dạ Hiền giả, tổng
thuyết và biệt thuyết”, chính duyên ở đây mà nói vậy.
KINH NHỨT DẠ HIỀN GIẢ,
THỨ MỘT TRĂM BA MƯƠI MỐT.